Dân biểu Tạ Đức Trí tiếp tục kêu gọi phóng thích sư Thích Minh Tuệ nếu ông đang bị giam giữ trái phép!

July 2, 2024

Dân biểu gốc Việt tại California đã gửi thư đề nghị Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chú ý đến trường hợp của sư Thích Minh Tuệ, người đã mất tích lần thứ hai từ tối 12/6/2024.

Ngày 1/7, sau khi sư Thích Minh Tuệ (tên thật Lê Anh Tú) mất tích gần 20 ngày, em trai ông, Lê Anh Thìn, thay mặt gia đình gửi đơn trình báo đến công an xã Ia Tô, huyện Ia Grai và tỉnh Gia Lai để nhờ hỗ trợ tìm kiếm.

Cùng ngày, Hạ nghị sĩ Tạ Đức Trí đã gửi thư cho Đại sứ Mỹ Marc Knapper, bày tỏ lo ngại về tình trạng của vị tu hành này, người theo 13 hạnh đầu đà của Phật giáo, vốn nhận được sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước.

Ông Trí nhắc lại việc đã gửi thư cho Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) vào ngày 4/6 về những lo ngại tự do tôn giáo tại Việt Nam, sau khi sư Thích Minh Tuệ và hơn 70 khất sĩ bị công an bố ráp và đưa về các địa phương.

“Kể từ bức thư đó, tình hình của Thích Minh Tuệ đã xấu đi và mối lo ngại của tôi về tình trạng của ông ấy càng tăng,” ông Trí viết trong thư bằng tiếng Anh.

Trong thư đăng tải trên Facebook cá nhân, ông Trí, từng là thị trưởng thành phố Westminster, bày tỏ không tin tưởng vào khả năng chính phủ Việt Nam sẽ đưa ra thông tin trung thực về tình trạng của sư Minh Tuệ hay việc ông ấy đồng ý không xuất hiện trước công chúng trong thời gian dài.

“Tôi hy vọng ngài sẽ cùng tôi ủng hộ quyền tự do tôn giáo như một quyền cơ bản của con người và kêu gọi chấm dứt cuộc đàn áp tôn giáo đối với Thích Minh Tuệ, cũng như trả tự do cho ông nếu ông bị giam giữ bất công. Hoa Kỳ phải tiếp tục thúc đẩy vấn đề này với Chính phủ Việt Nam,” ông Trí viết.

Theo đơn trình báo của gia đình, sư Thích Minh Tuệ thông báo với người thân rằng ngày 12/6 ông sẽ rời cốc theo yêu cầu của một người trong 5 đến 7 ngày và sẽ quay lại tu tập khi nơi tu tập của ông bị nhiều người dân đến đảnh lễ gây mất trật tự.

Tuy nhiên, đến ngày 01/7, ông vẫn chưa trở về và gia đình không hay biết về tình trạng của ông.

Trong một video trên YouTube ngày 02/7, ông Lê Anh Thìn cho biết cơ quan chức năng khẳng định ông Lê Anh Tú là công dân bình thường và không vi phạm pháp luật, nên họ không có quyền giữ ông ấy. Cơ quan công an cũng không biết ông Tú ở đâu và chỉ tiếp nhận đơn để giúp đỡ.

Một cư sĩ Phật giáo ở TPHCM theo dõi sát vụ việc cho biết cơ quan chức năng đã buộc các khất sĩ viết đơn cam kết không bộ hành, không khất thực, không mặc y phấn tảo và không để hình ảnh của mình phát tán lên mạng xã hội, mặc dù Hiến pháp và Luật Tín ngưỡng Tôn giáo 2016 bảo vệ quyền tự do tôn giáo của công dân.

Ông cũng cho rằng sự khổ hạnh của sư Thích Minh Tuệ có thể là mối đe dọa cho những kẻ lợi dụng tu hành để kiếm lợi từ việc cúng dường, bởi sự khổ hạnh của ông khiến dân chúng tỉnh ngộ và không còn đến các chùa thương mại nữa. (KTT)

Bài Liên Quan

Leave a Comment